Khác với đa số các bài trước đây, bài viết này sẽ đề cập đến một chủ đề ít liên quan đến các vấn đề kĩ thuật hoặc công việc trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin. Nhưng điểm chung quan trọng nhất là chủ đề này khá thú vị và hữu ích (dưới góc nhìn của mình).

Sau vài thao tác tìm kiếm đơn giản với từ khóa “Operations Management”, có lẽ đa số chúng ta sẽ tìm được một lượng tài nguyên không nhỏ liên quan đến chủ đề này. Và cũng không khó để chúng ta đọc được định nghĩa “Quản trị điều hành là chiến lược, chiến thuật và hoạt động. Nó đề cập đến một loạt các nhiệm vụ bao gồm thiết kế và quản lý sản phẩm, quy trình, dịch vụ và chuỗi cung ứng. quản lý hoạt động giao dịch với khách hàng theo một số cách. Trên thực tế, không phải là một điều bất thường đối với một chuyên gia để có được, phát triển và sử dụng các nguồn lực cho các công ty sử dụng dịch vụ của họ.” từ Wikipedia. Nói cách khác, mình nghĩ quản trị điều hành bao gồm lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các quy trình và thực hiện các cải tiến cần thiết cho lợi nhuận cao hơn. Những điều chỉnh trong các hoạt động hàng ngày phải hỗ trợ các mục tiêu chiến lược của công ty, nhờ đó mà chúng có thể đi trước bằng việc phân tích sâu và đo lường các quy trình hiện tại.
Đương nhiên, để có thể thực hiện những việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác đó, chúng ta vẫn cần phải tuân theo những nguyên tắc nhất định. Một trong những bộ nguyên tắc phổ biển nhất có lẽ là tập các nguyên tắc cơ bản của Randall Schaeffer với ý tưởng tập trung vào việc phân phối, chẳng hạn như hỗ trợ tổ chức để có kết quả tốt hơn bằng cách tối ưu nguồn vật liệu, thiết bị, công nghệ và nhân lực.
- Thực tế (Reality): Hoạt động quản lý nên tập trung vào vấn đề, thay vì các kỹ thuật, bởi vì không có công cụ nào có thể tự đưa ra một giải pháp bao quát để giải quyết các vấn đề của tổ chức.
- Tổ chức (Organization): Quy trình sản xuất cần được kết nối với nhau. Tất cả các yếu tố phải được dự đoán trước và nhất quán, để chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất có thể.
- Nguyên tắc cơ bản (Fundamentals): Quy tắc Pareto, 80% thành công xuất phát từ sự tuân thủ nghiêm ngặt để duy trì chính xác hồ sơ và kỷ luật và chỉ 20% đến từ việc áp dụng các kỹ thuật mới cho các quy trình, được áp dụng cho các hoạt động.
- Trách nhiệm giải trình (Accountability): Mục tiêu chính ở đây là sự nỗ lực cần thiết từ các công nhân. Như vậy, người quản lý cần thiết lập các quy tắc, các số liệu và xác định trách nhiệm của cấp dưới của họ, cũng như thường xuyên kiểm tra xem các mục tiêu được đáp ứng hay chưa
- Sự mâu thuẫn (Variance): Sự khác biệt của các quy trình phải được khuyến khích, bởi vì nếu được quản lý tốt, chúng có thể là nguồn sáng tạo.
- Quan hệ nhân quả (Causality): Tác động của nguyên nhân cơ bản sẽ dẫn đến các hệ quả nhất định. Khi các tác nhân xuất hiện, các vấn đề tương tự sẽ xuất hiện trở lại.
- Quản lý niềm đam mê (Managed passion): Niềm đam mê của nhân viên có thể là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của công ty và có thể được các nhà quản lý cần khơi gợi, nuôi dưỡng chúng bên trong các nhân viên của mình.
- Khiêm tốn (Humility). Thay vì một quá trình thử nghiệm và báo lỗi tốn kém, các nhà quản lý nên thừa nhận những hạn chế của họ để có hướng xử lý tốt nhất, “được giúp đỡ và tiếp tục.”
- Sự thành công (Success). Những gì được coi là thành công sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng chúng ta nên luôn luôn xem xét sự quan tâm của khách hàng. Để giữ chúng, tất cả các nguyên tắc khác phải được sửa đổi đôi khi có bất cứ xung đột gì xuất hiện.
- Thay đổi (Change): sẽ luôn có những lý thuyết và giải pháp mới, vì vậy chúng ta không nên cố chấp gắn bó với nhau hay người khác, thay vào đó, chúng ta sẽ nắm lấy sự thay đổi và quản lý sự ổn định dài hạn.
Bên cạnh đó, chúng ta có thể tìm hiểu thêm một chút về ông Randall Schaeffer. Ông là một chuyên gia quản trị điều hành và sản xuất, một nhà triết học công nghiệp và diễn giả thường xuyên tại các hội nghị do APICS, hiệp hội chuỗi cung ứng và quản lý hoạt động hàng đầu của Mỹ tổ chức. Ông đã trình bày danh sách 10 nguyên tắc quản lý hoạt động của mình tại một hội nghị APICS vào năm 2007, nói rằng việc vi phạm các nguyên tắc này đã gây ra các cuộc đấu tranh mà các công ty sản xuất Mỹ đang gặp phải.
Để có một góc nhìn rộng và chi tiết hơn, chúng ta có thể xem thêm ở một số link sau:
- Wikipedia
- Great Operations
- Cleverism